กฎหมายของอิตาลีเกี่ยวกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการขายทางไกลปรับให้เข้ากับคำสั่งของสหภาพยุโรปโดยนำกฎใหม่ชุดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของผู้บริโภคที่ดำเนินการทางออนไลน์มาใช้
บทบัญญัติล่าสุดมีวัตถุประสงค์พื้นฐานสองประการ: 1) เพื่อให้ผู้บริโภคแต่ละรายสามารถตัดสินใจได้อย่างอิสระและมีข้อมูลเพียงพอเมื่อทำการสั่งซื้อออนไลน์ 2) เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญในภาคส่วนดำเนินการในลักษณะที่โปร่งใสและใช้งานได้จริงมากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป ข้อมูลอัปเดตใหม่เกี่ยวกับสิทธิ์ของผู้บริโภคจะมีผลบังคับใช้ทั่วทั้งสหภาพยุโรป
ประเด็นร้อน. อันที่จริงจำนวนผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอิตาลีเพียงประเทศเดียว จากทั้งหมด 30.5 ล้านคนที่ใช้อินเทอร์เน็ต (อายุเกิน 15 ปี) มี 16.2 ล้านคนทำการซื้อออนไลน์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่เกือบ 11 ล้านคนเป็นผู้ซื้อซ้ำ โดยรวมแล้วมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 14 พันล้านยูโร กฎที่ควบคุมขอบเขตของการซื้อออนไลน์มีอยู่ในพระราชกฤษฎีกาฉบับที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 ฉบับที่ 21 ซึ่งในการดำเนินการตาม Directive 2011/83 / EU ว่าด้วยสิทธิผู้บริโภค ได้แก้ไขรหัสผู้บริโภค (กฤษฎีกา 6 กันยายน 2548 n. 206) ในทางปฏิบัติ บทบาทของข้อมูลและความโปร่งใสในการเจรจาและราคาได้รับการขยายและเสริมความแข็งแกร่ง คำสั่งใหม่เกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคในยุโรปได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการโดยประเทศสมาชิกในคณะรัฐมนตรีของสหภาพยุโรป จะรวมกรอบการทำงานที่ระบุไว้แล้วเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคของ Union และรับรองเงื่อนไขทั่วไปที่ชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับบริษัทที่แข่งขันกันในตลาดเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการช็อปปิ้งออนไลน์ กฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการขายออนไลน์มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่าตลาดระหว่างธุรกิจและผู้บริโภคทำงานได้ดีขึ้น
ข่าวหลัก:
การถอนเงิน เพิ่มเวลาสูงสุดในการพิจารณาใหม่และส่งคืนผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ซื้อเป็นเวลาสี่วัน นอกจากนี้ หากผู้ขายไม่ปฏิบัติตามภาระหน้าที่ในการแจ้งให้ผู้บริโภคทราบเกี่ยวกับสิทธิ์ในการถอนเงิน ณ เวลาที่ขาย การจำกัดจะขยายออกไปอีก 12 เดือน นอกจากนี้ยังรับประกันสิทธิในกรณีของการขายข้ามพรมแดน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจด้วยรูปแบบการถอนมาตรฐานใหม่ ซึ่งมีผลทั่วทั้งสหภาพยุโรป
ผู้บริโภคจึงมีเวลามากขึ้นในการส่งคืนผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาไม่พอใจ: 14 วันเทียบกับ 10 วันที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากแจ้งว่าต้องการคืนสินค้า ผู้ซื้อดิจิทัลมีเวลาอีกสองสัปดาห์ในการจัดส่งสินค้า
ผู้ค้าออนไลน์จะต้องคืนเงินให้ภายใน 14 วัน นับจากวันที่ได้รับแจ้งการคืนสินค้าจากลูกค้า ผู้บริโภคจะสามารถใช้แบบฟอร์มการถอนเงินของยุโรปได้หากพวกเขาเปลี่ยนใจและตัดสินใจยกเลิกสัญญาที่สรุปไว้ในระยะไกลหรือแม้กระทั่งโดยผู้ขายรายหนึ่ง การส่งมอบต้องทำภายในไม่เกิน 30 วัน ภายใต้บทลงโทษของการยกเลิกคำสั่งซื้อและความสูญเสียหรือความเสียหายใด ๆ ระหว่างการขนส่งจะเป็นความรับผิดชอบของผู้ขายทั้งหมด
- ความโปร่งใส เจ้าของร้านมีหน้าที่ประกาศค่าใช้จ่ายที่ผู้บริโภคต้องแบกรับในกรณีที่ส่งคืนสินค้า หากไม่มีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ผู้ขายจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืนทั้งหมด
- ขั้นตอนก่อนทำสัญญาและข้อมูล ผู้ที่ขายสินค้าหรือบริการทางออนไลน์จะต้องแจ้งให้ผู้ซื้อทราบถึงตัวตนของเขาและคุณลักษณะทั้งหมดของสินค้าหรือบริการ ราคารวม ค่าขนส่ง สิทธิในการถอน วิธีการชำระเงินและระยะเวลาการรับประกันว่า หากขาดพวกเขาจะให้อำนาจทันทีในการไล่เบี้ยผู้บริโภค