ช้อปปิ้งออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น และถึงกระนั้น การช็อปปิ้งในร้านก็เป็นการเติมเต็มที่คุณไม่อยากยอมแพ้ ภายใต้เงื่อนไขบางประการอย่างไร การระบาดใหญ่ได้เร่งกระบวนการที่ดำเนินการไปแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงตลาดโดยไม่มีใครยอมใคร ทุกอย่างผ่านเครือข่าย: ง่าย สะดวก ได้เปรียบทางเศรษฐกิจ ปรากฏการณ์นี้เป็นที่รู้จักกันดี ร้านค้าเล็กๆ ในอิตาลีไม่เหมือนกับส่วนอื่นๆ ของยุโรป ไม่เพียงแต่เป็นตัวแทนของเครือข่ายการค้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการคุ้มครองทางสังคมของใจกลางเมืองและเมืองเล็กๆ ด้วย การมาถึงของแพลตฟอร์มการจัดจำหน่ายขนาดใหญ่และการขายออนไลน์กำลังเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอย่างรวดเร็ว ผลกระทบนี้แสดงให้เห็นด้วยพลาสติกจากการหมุนเวียนของร้านค้าอย่างรวดเร็วในศูนย์กลางประวัติศาสตร์: การปิดร้านค้าอย่างต่อเนื่องและแทนที่ด้วยร้านอื่นในแฟรนไชส์ พิจารณาเฉพาะบริษัทค้าปลีกในช่วงไม่กี่ปี (2012-2018) อิตาลีสูญเสียมากกว่า 60,000 หน่วย (-10.7%) ตกอยู่ที่ 580,579 (Istat) ไม่ต้องพูดถึงการปิดกิจการในปีนี้และการปิดเพิ่มเติมในปีหน้า ข้อมูลล่าสุดของ Istat แสดงให้เห็นว่าธุรกิจขนาดเล็กลดลงอีก ในขณะที่การจัดจำหน่ายขนาดใหญ่ช่วยเร่งยอดขาย แต่เป็นอีคอมเมิร์ซที่แสดงประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ในช่วงมกราคมถึงตุลาคม 2020 เช่นเดียวกับในปี 2019 การเติบโตถึง + 32.3%
ครัวเรือนมีแนวโน้มที่จะบริโภคน้อยลง ซึ่งเกิดจากความไม่แน่นอนและความไม่ไว้วางใจ โอกาสที่นำเสนอโดยเทคโนโลยีดิจิทัลและการระบาดใหญ่โต ดูเหมือนจะเป็นตัวแทนของพายุที่สมบูรณ์แบบสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก มุมมองของร้านค้าทางกายภาพจึงมีการทำเครื่องหมายหรือไม่? พวกเขาถึงวาระที่จะยอมจำนนหรือไม่? คำตอบสำหรับคำถามดังกล่าวมีความชัดเจนมากกว่าที่เราคิด และการวางแนวของชาวอิตาลี (วิทยาศาสตร์ชื่อเสียงสำหรับไฟเบอร์แบบเปิด) พิสูจน์ได้ กำลังโหลด …
ประสบการณ์การช็อปปิ้งออนไลน์ส่งผลกระทบต่อประชากรส่วนใหญ่ 75.1% ของผู้ตอบแบบสอบถามทำการซื้อบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในช่วงปี 2020 เป็นโอกาสที่ประสบการณ์โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชาย กลุ่มวัยกลางคน (31-60 ปี) ผู้สำเร็จการศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษา โดยผู้ที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือของอิตาลี สำหรับสิ่งเหล่านี้ เรายังต้องเพิ่มผู้ที่ไม่ได้ทำโดยตรง แต่มีคนช่วย (13.7%) เนื่องจากขาดความคุ้นเคยไม่มีคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ต ในกรณีนี้ เหนือสิ่งอื่นใดคือองค์ประกอบเพศหญิง ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีวุฒิการศึกษาต่ำและอาศัยอยู่ในภาคกลาง-ใต้ที่หันไปหาผู้อื่น สุดท้าย ส่วนที่เหลือคือผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์แบบเดียวกัน (11.2%) โดยมีความถี่มากขึ้นในหมู่ผู้หญิง ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ไม่ได้ใช้งาน วุฒิการศึกษาต่ำ และผู้ที่อาศัยอยู่ในภาคกลาง-ใต้
อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน มันเป็นเพียงส่วนน้อยของประชากร (5.6% และมีเสถียรภาพเมื่อเวลาผ่านไป: 5.7% ในปี 2018) ที่ต้องการปิดแพลตฟอร์มการขายออนไลน์เท่านั้น เหตุผลส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้ของการบันทึกและความเร็วในการดำเนินการ แต่สิ่งสำคัญคือต้องชี้ให้เห็นว่าผู้ที่ซื้อของทางอินเทอร์เน็ตไม่เป็นที่ต้องการโอกาสดังกล่าว อันที่จริง คนส่วนใหญ่ต้องการใช้ทั้งสองวิธีในการใช้จ่าย (ออนไลน์และทางกายภาพ) ร่วมกัน (48.8%)
- อย่างไรก็ตาม โดยมีเงื่อนไขว่าธุรกิจสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่แตกต่างและเป็นส่วนตัวได้ ตรงกันข้าม การวางแนวนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างแม่นยำโดยผู้ที่ซื้อบนแพลตฟอร์มดิจิทัลมากกว่าคนอื่นๆ ดังนั้นจึงกำหนดค่าสองขั้วในการดำเนินการซื้อ:
- ในด้านหนึ่งผลิตภัณฑ์หรือบริการมาตรฐานจะถูกค้นหาทางออนไลน์ แต่สำหรับการปรับแต่งและบริการเฉพาะ ขอแนะนำให้ใช้ร้านค้าจริง สิ่งนี้อธิบายได้ว่าทำไมชาวอิตาลี 45.6% ต้องการให้กิจกรรมเชิงพาณิชย์ดำเนินต่อไปในอนาคต เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2018 (37.2%) และถึงแม้ยอดขายออนไลน์จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีที่โรคระบาด:
- สำหรับรายงานโดยไว้วางใจในผู้ที่ต้องการ เพื่อสัมผัสถึงคุณภาพของสินค้าหรือเพราะต้องการมีคนมาติดตามและแนะนำ