อันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ชาวโปแลนด์ได้เปลี่ยนนิสัยการซื้อของ – ชาวโปแลนด์ถึง 70% ละเว้นจากการช้อปปิ้ง ครึ่งหนึ่งทำแต่ธุระที่จำเป็น และทุกๆ คนที่ห้าได้เลื่อนการซื้อจำนวนมากออกไปในภายหลัง ผู้คนกว่า 70% ในช่วงการแพร่ระบาดนั้นซื้อของออนไลน์ที่ไม่ใช่อาหาร และเรายังคงซื้อของชำด้วยวิธีดั้งเดิม โดย 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เลิกซื้อของในร้านค้าที่มีหน้าร้านจริงในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ในช่วงการแพร่ระบาด ร้านค้าออนไลน์ได้ลูกค้าใหม่ – 34% ของชาวโปแลนด์เริ่มซื้อของออนไลน์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาไม่เคยซื้อทางออนไลน์มาก่อน ตามการวิจัยล่าสุดโดยบริษัทที่ปรึกษา KPMG สถานการณ์ยังส่งผลต่อการตั้งค่าของแบรนด์ด้วย – พวกเขากำลังได้รับแบรนด์และผลิตภัณฑ์โปแลนด์ที่เป็นที่รู้จักจากซัพพลายเออร์ในท้องถิ่น
- การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้ผู้ขายจำเป็นต้องตอบสนองทันที ทั้งเพื่อตอบสนองต่อข้อจำกัดที่นำมาใช้ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสมมติฐานและกลยุทธ์ที่ติดตามบริษัทในระยะยาว
- การระบาดใหญ่ยังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้บริโภค ซึ่งเปลี่ยนวิธีการช้อปปิ้งและความคาดหวังของผู้ค้าปลีก
- ตาม 51% ของชาวโปแลนด์ สิ่งสำคัญที่สุดที่เจ้าของร้านค้าควรให้ความสำคัญในขั้นปัจจุบันของการระบาดใหญ่ของ COVID-19 คือการคุ้มครองงานและเงินเดือนของพนักงานที่ทำงานในบริษัท
- ในเวลาเดียวกัน 66% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าในช่วงการระบาดใหญ่ ผู้ขายปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับและคำแนะนำของรัฐบาลที่นำมาใช้
เป็นที่น่าจดจำว่าถนนสู่ความเป็นจริงใหม่ประกอบด้วยหลายขั้นตอน เราจะเห็นได้ว่าการดำเนินการตามปกติสำหรับระยะที่สอง กล่าวคือ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อข้อจำกัดที่นำมาใช้และการปรับให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง ได้รับการประเมินในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในระยะต่อมาจะทำให้ผู้ค้าปลีกต้องให้ความสำคัญกับการตอบสนองความคาดหวังของลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในธุรกิจและรูปแบบการดำเนินงานมีผลกระทบโดยตรงหรือโดยอ้อมต่อประสบการณ์ของผู้บริโภค โดยไม่คำนึงถึงความซับซ้อนของรูปแบบการดำเนินงานในความเป็นจริงใหม่ มิติที่สำคัญของการดูแลลูกค้าสัมพันธ์อย่างแข็งขันยังคงเป็นสากล – ตั้งแต่การสร้างภาพลักษณ์ของผู้ขายที่เชื่อถือได้ซึ่งทำหน้าที่ในความสนใจของลูกค้า ผ่านการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและการลดความซับซ้อนของการโต้ตอบทั้งหมด ไปจนถึงการใช้ วิธีการเป็นรายบุคคล – Andrzej Musiałกล่าว ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายที่ปรึกษาธุรกิจในทีมลูกค้าและการเติบโตของ KPMG ในโปแลนด์