การระบาดใหญ่ของ Covid-19 ทั่วโลกทำให้โลกกลับหัวกลับหาง ในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ นิสัยทั้งหมดเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง: การทานอาหารเย็นที่ร้านอาหาร, เครื่องดื่มเรียกน้ำย่อยกับเพื่อน, คอนเสิร์ต, โรงภาพยนตร์, การออกกำลังกายในโรงยิม, ช็อปปิ้ง, การใช้ชีวิตในที่ทำงาน, โรงเรียน, ทุกอย่างอารมณ์เสีย การเปลี่ยนแปลงที่เราต้องปรับตัวให้เร็วที่สุด
เนื่องจากประเทศและเมืองต่างๆ ถูกล็อคมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อจำกัดในการเข้าถึงกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ความไม่สะดวกในการรักษาระยะห่าง การสวมหน้ากากในศูนย์การค้าทำให้ประสบการณ์การช็อปปิ้งน่าพึงพอใจน้อยลง และได้เปลี่ยนนิสัยการใช้จ่ายข้ามคืนของทั้งประเทศ
เราได้เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซและการขายออนไลน์ในปีที่เราทิ้งไป เป็นที่ชัดเจนว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องปรับตัว ยืดหยุ่น และตอบสนองความต้องการใหม่ของประชาชน
เราพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้กับ Michele Urbano Sole Director ของ ITLAB Srl ซึ่งเป็นหน่วยงานเว็บ “ประวัติศาสตร์” จาก Puglia ที่มีส่วนร่วมในการสร้างเว็บไซต์เนื่องจากมีโมเด็ม 56k
“เรากำลังเห็นกระบวนการเติบโตที่สำคัญของการใช้ระบบสารสนเทศของทุกคน และในขณะเดียวกัน การรับรู้ของผู้ประกอบการว่า เขาไม่สามารถละทิ้งสถานะออนไลน์ได้อีกต่อไป สำหรับมืออาชีพหรือบริษัท การออนไลน์วันนี้หมายถึงการออกจากโลก เหตุฉุกเฉินในปัจจุบันได้เปลี่ยนนิสัยและไลฟ์สไตล์ของทุกคน ทุกวันนี้ การซื้อสินค้าส่วนใหญ่จะทำทางออนไลน์
ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทุกคนจะมีอินเทอร์เน็ตอยู่ในกระเป๋าเสมอ เขานอนอยู่ข้างๆ และไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ เขาเริ่มซื้อของออนไลน์และค้นพบข้อดีที่เหนือจินตนาการ ทั้งหมดนี้แปลเป็นความต้องการอย่างมากสำหรับเว็บไซต์และระบบอีคอมเมิร์ซ ผู้ประกอบการที่เชื่อในเทคโนโลยีเหล่านี้ในอดีตได้รับรางวัล ผู้ที่ยังไม่ได้ดำเนินการจึงพยายามปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ”
E-commerce Covid Report: ทางเลือกของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไร
การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนาได้ทำการสำรวจผู้บริโภคประมาณ 3,700 รายใน 9 ประเทศ ทั้งในประเทศเกิดใหม่และที่พัฒนาแล้ว รวมถึงอิตาลี เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของการระบาดใหญ่ที่มีต่อการช้อปปิ้งออนไลน์
- พบว่าหลังจากเกิดโรคระบาด ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซบ่อยกว่าก่อนเกิดโควิด
- การซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง: อิเล็กทรอนิกส์, DIY, การศึกษา, เครื่องสำอาง, ของใช้ในครัวเรือนและยา
- แม้จะมีการใช้อีคอมเมิร์ซมากขึ้นในการซื้อ แต่ค่าใช้จ่ายรายเดือนเฉลี่ยต่อผู้ซื้อลดลง เนื่องจากในช่วงของความไม่แน่นอน ผู้คนต้องการเลื่อนการซื้อที่สำคัญและให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น
การลดลงอย่างแข็งแกร่งที่สุดได้รับผลกระทบจากภาคการท่องเที่ยวและการเดินทางตามที่คาดหวัง โดยลดลงประมาณ 75% ต่อผู้ซื้อออนไลน์หนึ่งราย ยอดขายออนไลน์เฟื่องฟู: กระแสตอบรับจากรุ่นสู่รุ่น
ค่าใช้จ่ายรายเดือนเฉลี่ยต่อผู้ซื้อไม่ลดลงอย่างสม่ำเสมอและมีผลกระทบที่แตกต่างกันไปตามอายุของผู้ซื้อ กลุ่มอายุต่างๆ มีการตอบสนองต่อการซื้อที่แตกต่างกันในช่วงการระบาดใหญ่