ในอิตาลี อีคอมเมิร์ซ B2c กลับมาเติบโตอย่างรวดเร็วใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด ในอีกด้านหนึ่ง การซื้อผลิตภัณฑ์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีอัตราที่ต่ำกว่า (+ 18%) จากปีที่แล้ว (+ 45%) และมีมูลค่าถึง 30.5 พันล้านยูโร ในทางกลับกัน การซื้อบริการหลังวิกฤตการณ์รุนแรงในปี 2020 ฟื้นตัวขึ้น (+ 36%) และมีมูลค่าถึง 8.9 พันล้านยูโร อย่างไรก็ตาม ช่องว่างระหว่างปี 2019 ที่ภาคธุรกิจมีมูลค่า 13.5 พันล้านยังคงมีนัยสำคัญ
นี่คือสถานการณ์จำลองที่นำเสนอโดยหอสังเกตการณ์อีคอมเมิร์ซ B2c ซึ่งขณะนี้อยู่ในฉบับพิมพ์ครั้งที่ 21 ระหว่างการประชุมที่สนับสนุนโดย School of Management of the Politecnico di Milano และโดย Netcomm ในหัวข้อ “B2c eCommerce: อนาคตของการค้าปลีกเริ่มต้นที่นี่” *
- Alessandro Perego ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ของ Digital Innovation Observatories ของ Politecnico di Milano กล่าวว่า “แม้จะเกี่ยวข้องกับเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ อีคอมเมิร์ซก็มีบทบาทสำคัญในการกำหนดแผนพัฒนาร้านค้าปลีกในประเทศของเราและในส่วนอื่นๆ ของโลก”
- ในอิตาลี อีคอมเมิร์ซแบบ B2c เป็นตัวแทนแม้กระทั่งก่อนการปิดเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนการเติบโตและนวัตกรรมหลักของการค้าปลีก อย่างไรก็ตาม ตามข้อจำกัดอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาด มีการก้าวกระโดดอย่างไม่ธรรมดาของวิวัฒนาการในด้านดิจิทัลซึ่งเกี่ยวข้องกับโลกแห่งการค้าด้วย
- ไม่เพียงแต่พฤติกรรมการซื้อจะเปลี่ยนไปเท่านั้น แต่การรับรู้ของผู้ค้าปลีกยังเติบโตขึ้นด้วยความจำเป็นในการออกแบบเส้นทางการขายและความสัมพันธ์ตามการบูรณาการและการทำงานร่วมกันระหว่างช่องทางจริงและช่องทางออนไลน์ “
“การระบาดใหญ่ได้เปลี่ยนพฤติกรรม ความคิด และความชอบของผู้บริโภคไปสู่การซื้อทางออนไลน์ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ถูกกำหนดให้หยั่งรากลึกและคงอยู่ต่อไป หากเราคิดว่าก่อนเกิดภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ 70% ของผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งไม่ได้รับการจัดระเบียบสำหรับการขายออนไลน์ ในขณะที่ในปี 2020 อีคอมเมิร์ซในระดับยุโรปมีมูลค่าถึง 757 พันล้านยูโร โดยมีการเติบโต +10 เมื่อเทียบกับปี 2019 เป็นที่เข้าใจกันว่าภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพทำให้เกิดการระเบิดของการค้าออนไลน์อย่างแท้จริง โดยเน้นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่กระตุ้นผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก และภาคการค้าปลีกทั้งหมดให้เปิดช่องทางการขายออนไลน์ใหม่เพื่อใช้โซลูชันการค้าแบบ Omnichannel ใหม่ ” เพิ่ม Roberto Liscia ประธาน Netcomm
บทวิเคราะห์ตลาดอีคอมเมิร์ซ
“ในปี 2021 การซื้อออนไลน์มีมูลค่า 39.4 พันล้านยูโร (+ 21% เมื่อเทียบกับปี 2020)” Riccardo Mangiaracina ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ของ B2c eCommerce Observatory กล่าว “ในด้านหนึ่ง การซื้อผลิตภัณฑ์ยังคงเติบโตแม้ว่าจะเร็วขึ้นก็ตาม เนื้อหา (+ 18%) เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (+ 45%) และสูงถึง 30.5 พันล้านยูโร ในทางกลับกัน การซื้อบริการหลังวิกฤตการณ์รุนแรงในปี 2020 (-52%) ฟื้นตัวขึ้น (+ 36%) และแตะระดับ 8.9 พันล้าน แนวโน้มขององค์ประกอบนี้แม้ว่าจะเป็นบวก แต่ก็ไม่สามารถชดเชยความสูญเสียที่เกิดขึ้นเนื่องจากเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ: ช่องว่างที่เกี่ยวกับมูลค่าก่อนเกิดโรคระบาดยังคงมีนัยสำคัญ (ในปี 2019 การซื้อบริการออนไลน์มีมูลค่า 13.5 พันล้านยูโร) ” .
“วันนี้อีคอมเมิร์ซได้รับการคัดเลือกอย่างมีสติสำหรับการซื้อรายวันโดยชาวอิตาลีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ” Valentina Pontiggia ผู้อำนวยการหอสังเกตการณ์อีคอมเมิร์ซ B2c กล่าว “ในปี 2564 อุบัติการณ์ของอีคอมเมิร์ซ B2c ต่อยอดขายปลีกทั้งหมด ดัชนีวุฒิภาวะออนไลน์ ถึง 10% (มัน ร้อยละ 9 ในปี 2563) ในส่วนประกอบผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว การรุกเพิ่มขึ้นจาก 9% ในปี 2020 เป็น 10% ในปี 2021 (+1 เปอร์เซ็นต์จุดเมื่อเทียบกับ 2020) โดยเพิ่มขึ้นมากกว่าที่สังเกตได้ระหว่าง 2019 และ 2020 (+3 เปอร์เซ็นต์จุด) ในปี 2564 อุบัติการณ์ขององค์ประกอบบริการก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยผ่านจาก 10% เป็น 11% ”
การซื้อออนไลน์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจาก Covid-19
เพื่อประเมินมูลค่าของการซื้อออนไลน์หากไม่มีเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสำหรับช่วงปี 2559-2562 ถูกคำนวณและนำไปใช้ในปี 2563 และ 2564 ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ (+ 23%) และ สำหรับบริการหนึ่ง (+ 8%) มูลค่าการซื้ออีคอมเมิร์ซแบบ B2c ที่ได้รับจึงเท่ากับ 36.6 พันล้านยูโรในปี 2020 (เทียบกับ 32.5 พันล้านที่จดทะเบียนจริง) และ 42.9 พันล้านยูโรในปี 2564 (เทียบกับ 39.4 พันล้านที่ลงทะเบียน)