ช่องอินเทอร์เน็ตเป็นหนึ่งในไม่กี่ช่องที่สามารถได้รับอิทธิพลเชิงบวกจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคไม่เต็มใจไปสถานที่แออัดหรือออกจากบ้าน ปัจจุบันสถานการณ์บังคับให้ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วและแนะนำการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจ ผู้เล่นจำนวนมากขึ้นลงทุนในร้านค้าออนไลน์
อีคอมเมิร์ซอยู่ในอันดับต้น ๆ
ผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าต่อช่องทางการจัดจำหน่ายของแต่ละตลาดจะแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ช่องทางที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากสถานการณ์ปัจจุบันคืออีคอมเมิร์ซ อันเนื่องมาจากความไม่เต็มใจของผู้บริโภคในการเยี่ยมชมสถานที่แออัดหรือออกจากบ้าน
ข้อจำกัดเพิ่มเติมที่ส่งผลดีต่ออีคอมเมิร์ซ
นอกจากนี้ แม้ว่าร้านขายยาในร้านค้าไม่กี่แห่งอาจยังคงเปิดอยู่ แต่ข้อจำกัดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดจำนวนคนในร้านค้าในเวลาเดียวกัน (สามคนต่อเครื่องบันทึกเงินสด 1 เครื่อง) ซึ่งจะขยายเวลาซื้อของในร้านขายยาแบบอยู่กับที่ก็จะส่งผลในทางบวก กระทบยอดขายออนไลน์ของร้านค้า
ปัจจัยบวกอีกประการหนึ่งสำหรับช่องทางนี้คือการปิดร้านค้าหน้าร้านจริงโดยเครือข่ายเครื่องสำอางบางส่วน ขณะเดียวกันก็เปลี่ยนยอดขายไปยังอินเทอร์เน็ต และส่งเสริมให้ลูกค้ามีโปรโมชั่น บริการจัดส่งฟรี หรือขยายเงื่อนไขการคืนสินค้า ตัวอย่างคือร้านเครื่องสำอางธรรมชาติที่โซ่ส่วนใหญ่ปิดตัวลง อีฟ โรเชอร์, ล็อกซิทาน และคีลส์ ในทางกลับกัน Mydlarnia u Franciszka ได้ปิดร้านค้าบางแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า
การตอบสนองอย่างรวดเร็วของร้านค้าต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
ข้อดีอีกประการของช่องทางการขายออนไลน์คือการตอบสนองอย่างรวดเร็วของผู้เล่นแต่ละคนต่อสถานการณ์ปัจจุบันโดยเน้นที่ช่องทางอีคอมเมิร์ซ ตัวอย่างคือ Ziaja แบรนด์เครื่องสำอางของโปแลนด์ ซึ่งตอบสนองต่อการแพร่กระจายของกิจกรรมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เร่งตัวขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปิดตัวร้านค้าออนไลน์ ร้านค้าอย่างเป็นทางการแห่งแรกของแบรนด์จะเปิดตัวในต้นเดือนเมษายน
เครือข่ายประกาศแผนงานบนโซเชียลมีเดีย
ในทางกลับกัน ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2020 Sephora ได้เปิดตัวร้านค้าออนไลน์เวอร์ชันใหม่ แพลตฟอร์มนี้ได้รับการออกแบบกราฟิกใหม่และรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและอ่านง่ายยิ่งขึ้น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับสมาชิก Sephora Loyalty Club ในขณะเดียวกันก็มีการเปิดตัวแอปพลิเคชั่นมือถือใหม่ของเครือข่าย
ผลประโยชน์ระยะยาว
- นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้ที่ coronavirus จะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการพัฒนาการขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางออนไลน์ในระยะยาวเช่นกัน
- ผู้บริโภคบางคนอาจถูกชักชวนให้ซื้อออนไลน์และยึดติดกับมัน