การระบาดใหญ่ได้เร่งกระบวนการขับเคลื่อนชีวิตออนไลน์ของเรา จังหวะที่กระบวนการนี้เกิดขึ้นได้ดีที่สุดคือการหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นของร้านค้าออนไลน์ อีคอมเมิร์ซกำลังกลายเป็นจุดตายตัวของความเป็นจริง
ช้อปปิ้งออนไลน์คือคำตอบของโรคระบาด
ไวรัสโคโรน่าทำให้คนทั้งโลกเป็นอัมพาต เป็นเวลาหนึ่งปีแล้วที่คุณจะต้องคำนึงถึงข้อจำกัดประเภทต่างๆ การปิดเทอม ความยากลำบากในด้านที่ง่ายที่สุดของชีวิต: ไปโรงเรียน ทำงาน ช้อปปิ้ง เล่นกีฬา แต่ยิ่งใช้งานในชีวิตประจำวันยากขึ้น คำศัพท์ยอดนิยม เช่น e-shop, ร้านค้าออนไลน์, แพลตฟอร์มการช้อปปิ้งดิจิทัล ฯลฯ ข้อมูลได้รับการยืนยัน
ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ระบุอย่างชัดเจนว่าในปี 2020 ชาวอเมริกันได้เปลี่ยนไปใช้การซื้อขายออนไลน์ พวกเขาใช้จ่าย 791.7 พันล้านดอลลาร์ในการช็อปปิ้งออนไลน์ในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 32.4% มากกว่าปี 2019 อีคอมเมิร์ซในปี 2020 คิดเป็น 14 เปอร์เซ็นต์ การค้าในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ปีก่อนหน้าคิดเป็นร้อยละ 11 สถานการณ์ในประเทศอื่นๆ ก็คล้ายคลึงกัน
ในโปแลนด์ ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นอย่างครบถ้วนที่สุดในรายงาน “Digital Payments 2020” ซึ่งจัดทำโดย Chamber of Electronic Economy โพลที่ตีพิมพ์ในเอกสารนี้แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 27 ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ Poles ซื้อสินค้าออนไลน์บ่อยกว่าเมื่อก่อน ความเป็นไปได้ของการใช้การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ถูกใช้โดย 47 เปอร์เซ็นต์ ผู้ตอบแบบสอบถาม – เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 มากกว่าหนึ่งปีกับสองปีที่ผ่านมา
- วิธีการชำระเงินออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ Pay-By-Link (ใช้โดย 35% ของผู้ใช้), BLIK (26%) และการโอนเงินแบบเดิม (22%)
อีคอมเมิร์ซ นี่คืออะไร? - จำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลที่ตามมาของการระบาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นกับเราก็คือ อีคอมเมิร์ซจะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นไปอีก สหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติ (NRF) ในสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่ายอดขายออนไลน์ในปี 2564 จะเพิ่มขึ้น 6.5-8.2 เปอร์เซ็นต์ เราจะสังเกตแนวโน้มที่คล้ายกันในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาอื่นๆ ในโปแลนด์อีกด้วย
- การศึกษา PwC “อนาคตสำหรับการพัฒนาตลาดอีคอมเมิร์ซในโปแลนด์” แสดงให้เห็นว่าในปี 2026 ตลาดอีคอมเมิร์ซในโปแลนด์จะมีมูลค่าถึง 162 พันล้าน PLN ซึ่งหมายความว่าทุกปีมูลค่าจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 12%
สัญญาณที่ชัดเจนสำหรับบริษัท: พวกเขาต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างรวดเร็วหากต้องการอยู่ในธุรกิจ ทุกวันนี้ แม้แต่ร้านค้าเล็กๆ ในท้องถิ่นก็กำลังเปิดเว็บไซต์ ดังนั้นจึงมองหาโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ หรือติดต่อกับลูกค้าเก่าที่หยุดเยี่ยมชมร้านค้าที่มีหน้าร้านจริงเนื่องจากการระบาดใหญ่
ร้านค้าออนไลน์. เริ่มต้นอย่างไร?
วิธีการเปิดร้านค้าออนไลน์? วันนี้มีความเป็นไปได้มากกว่าที่เคยเป็นมา คุณสามารถใช้ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญที่จะเตรียมเว็บไซต์ของคุณสำหรับอีคอมเมิร์ซตั้งแต่เริ่มต้น คุณยังสามารถใช้โซลูชันสำเร็จรูปที่ช่วยให้คุณตั้งค่าร้านค้าออนไลน์ได้ทีละขั้นตอน ตัวอย่างคือ Shoplo.pl – ผู้สร้างร้านค้าออนไลน์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริการที่เสนอโดย PKO Bank Polski สำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง Shoplo.pl เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณสร้าง e-shop ของคุณเอง ช่วยคุณดำเนินการ – และโปรโมตอย่างถูกต้อง ร้านค้าออนไลน์ต้องใช้งานได้จริง ดังนั้นควรให้ความสนใจไม่เพียง แต่กับสินค้าและบริการที่นำเสนอ แต่ยังรวมถึงความเป็นไปได้ของการใช้งานด้วย ในแง่นี้ ประเด็นเรื่องการชำระเงินมีความสำคัญ ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือการชำระเงินออนไลน์โดยใช้เกตเวย์การชำระเงินที่เรียกว่า ผ่านหนึ่งในผู้ให้บริการของเกตเวย์ดังกล่าว (ที่นิยมมากที่สุดในโปแลนด์คือ Przelewy24, PayU, TPay และ Dotpay) ลูกค้าสามารถเข้าสู่ระบบธนาคารของเขาได้โดยตรงจากร้านค้าออนไลน์และชำระเงินให้เสร็จสิ้น การใช้ BLIK นั้นสะดวกเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณสามารถทำได้แม้ … โดยไม่ต้องป้อนรหัส เงื่อนไขคือควรเพิ่มร้านค้าหรือเว็บเบราว์เซอร์ลงในเบราว์เซอร์ที่เชื่อถือได้ เพื่อยืนยันการทำรายการด้วยรหัส PIN ก็เพียงพอแล้วเช่น ในแอปพลิเคชัน IKO ของ PKO Bank Polski และพร้อมแล้ว ลักษณะการทำงานที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการสร้างระบบสำหรับการส่งมอบสินค้าที่ซื้ออย่างมีประสิทธิภาพ มีโซลูชั่นที่แตกต่างกันมากมายในตลาด ตั้งแต่การขนส่งแบบคลาสสิกผ่าน Poczta Polska ผ่านการใช้บริการของบริษัทที่ส่งสินค้าไปยังเครื่องพัสดุหรือจุดรวบรวม ไปจนถึงบริษัทจัดส่งที่ส่งสินค้าโดยตรงไปยังที่อยู่ที่ระบุ สิ่งสำคัญคือต้องให้โอกาสลูกค้าได้รับประโยชน์จากบริการจัดส่งด้วยราคาที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และควรให้ทางเลือกในการจัดส่งที่หลากหลาย